image banner
Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
NGOẠI KHÓA GIÁO DỤC SỨC KHỎE SINH SẢN VỊ THÀNH NIÊN CHO HỌC SINH
          Thực hiện nhiệm vụ năm học của trường THPT số 1 Bảo Thắng,chiều ngày 12/10/2019, tổ chuyên môn Hóa - Sinh, Trường THPT số 1 Bảo Thắng đã tổ chức buổi ngoại khóa “Giáo dục sức khỏe sinh sản vị thanh niên” nhằm nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên cho các em học sinh trong toàn trường. 
     Vị thành niên là độ tuổi có nhiều thay đổi tâm sinh lí, nhạy cảm trước những thay đổi của cơ thể và môi trường, luôn ở trong tình trạng thích khám phá bản thân và trải nghiệm nhiều cảm giác mới mẻ. Sự thu hút giới tính ở độ tuổi này khá cao cùng với đặc điểm tâm lí lứa tuổi là nguyên nhân của nhiều quan niệm lệch lạc, dẫn đến tình trạng quan hệ tình dục không an toàn, báo động nạn nạo phá thai gia tăng trong giới trẻ.
    Chính vì thế, buổi ngoại khóa nhằm trang bị kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản cho học sinh cũng như những kĩ năng bảo vệ bản thân trước những cám dỗ lứa tuổi. Hoạt động ngoại khóa này nhận được sự quan tâm lớn của Ban giám hiệu, cán bộ, giáo viên, nhân viên và toàn thể học sinh trong nhà trường.

Văn nghệ trong buổi ngoại khóa

         Sau phần văn nghệ là phần thi chào hỏi đến từ 4 đội thi 10A1, 11A4, 11A8 và 12A2. Mỗi đội thi đều đã đem đến cho buổi ngoại khóa một phần chào hỏi, dí dỏm, hài hước, hóm hỉnh nhưng đều bám sát chủ đề sức khỏe sinh sản vị thành niên.

Phần thi chào hỏi
         Trong phần thi hiểu biết, các em học sinh đến từ các đội chơi đã trả lời rất nhanh và chính xác 10 câu hỏi được ban giám khảo đưa ra theo chủ đề. Với phần thi này, không chỉ các em học sinh đến từ 4 đội chơi mà các em học sinh trong toàn trường cũng đã được cung cấp thông tin khoa học, những tài liệu về giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản, đặc biệt là những vấn đề liên quan tới sức khỏe giới tính và sức khỏe sinh sản cho học sinh như: những dấu hiệu về tuổi dậy thì, kiến thức về sức khoẻ sinh sản cho thanh thiếu niên, đồng thời cảnh báo những hậu quả của việc thiếu hiểu biết về giới tình lứa tuổi, hậu quả của việc quan hệ tình dục không an toàn… 

Phần thi kiến thức
         Buổi ngoại khóa giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên còn mang đến những kiến thức lý thú, bổ ích và cung cấp nhiều thông tin hơn cho học sinh với các phần thi tình huống và phần thi tài năng. Mỗi một đội chơi đã đem đến cho buổi ngoại khóa những cách xử lý tình huống rất nhanh và các tiết mục tài năng rất đặc sắc. Qua đó góp phần giáo dục, tuyên truyền trong đoàn viên, thanh niên, học sinh trong toàn trường nâng cao nhận thức, hành vi tích cực để bảo vệ, chăm sóc bản thân, đặc biệt là sức khỏe sinh sản ở lứa tuổi vị thành niên.

Phần thi xử lý tình huống
         Ở phần thi dành cho khán giả, các em học sinh trong toàn trường đã rất hào hứng, nhiệt tình tham gia trả lời các câu hỏi được đưa ra liên quan đến vấn đề sức khỏe sinh sản vị thành niên. Các em còn được giáo dục khả năng xử lí các tình huống như bản lĩnh của bản thân trước những thay đổi sinh lí, tình cảm, kĩ năng nói “Không” với việc quan hệ tình dục trước hôn nhân, nói “Không” với việc ngộ nhận tình yêu, …Qua đó các các em học sinh được tìm hiểu, chia sẻ, tâm sự, trao đổi, tư vấn những điều vốn được coi là thầm kín, khó nói như giáo dục chăm sóc sức khoẻ sinh sản, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hay sự khác nhau giữa tình bạn và tình bạn khác giới; mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai không an toàn ở tuổi vị thành niên; thực trạng sống thử và quan hệ tình dục trước hôn nhân....

Phần tương tác với khán giả
         Qua buổi tuyên truyền, các em học sinh được trang bị kiến thức cơ bản về vấn đề giới tính, về phát triển tâm sinh lý lứa tuổi dậy thì, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, các biện pháp tránh thai an toàn và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Từ đó, giúp các em nâng cao ý thức trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV/AIDS và có thêm kĩ năng tự bảo vệ cũng như tự chăm sóc bản thân - những hành trang không thể thiếu cho tương lai của các em.

Phần thi tài năng
    Buổi ngoại khóa nhận được sự chăm chú theo dõi và hào hứng tham gia của học sinh toàn trường vì đề cập đến những vấn đề thiết thực, liên quan mật thiết đến giới trẻ. Mỗi học sinh dường như bắt gặp được chính mình qua những tình huống tâm lí quen thuộc, tìm được câu trả lời đúng đắn cho các mối quan hệ trong sáng của lứa tuổi ô mai. Đây là chương trình ngoại khoá rất bổ ích và mang tính giáo dục cao đối với mỗi học sinh. Góp phần giúp các em học sinh cảm thấy thoải mái, tự tin hơn khi trao đổi về chủ đề giới tính và sức khoẻ sinh sản vị thành niên, chủ động chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên trước các thay đổi (ở tuổi dậy thì) đối với bản thân các em. Các em biết cách ứng xử và lựa chọn hành vi phù hợp trước các tình huống thường gặp về giới tính và sức khoẻ sinh sản vị thành niên. Khi học sinh được trang bị kiến thức về giới tính và sức khoẻ sinh sản vị thành niên sẽ giúp hạn chế nguy cơ có thai ngoài ý muốn; khả năng lây nhiễm HIV; giảm tỷ lệ mắc các bệnh lây qua đường tình dục, rối loạn tâm lý ở tuổi vị thành niên. Không những thế, mỗi học sinh còn có thể là một tuyên truyền viên về sức khoẻ sinh sản cho bạn bè, gia đình và cộng đồng. Trong thời gian tới, Đoàn trường và các tổ chuyên môn sẽ tổ chức nhiều buổi ngoại khóa với các chủ đề phong phú, hấp dẫn, thiết thức để các em học sinh có được những sân chơi tri thức - nơi các em có thể “học mà chơi, chơi mà học”.
Kết quả sau một thời gian thi đấu với 4 nội dung của các đội, Ban giáo khảo đã chọn ra một đội giải nhất lớp 11A8, 1 đội giải nhì lớp 12A2, đội đạt giải ba lớp 10A1 và lớp đạt giải khuyến khích lớp 11A4 

Người viết bài
Nhà giáo: Vũ Thị Thu Huyền
TổCM: Ngoại ngữ - Thể dục - Trường THPT số 1 Bảo Thắng